Nước Đức có dân số khoảng 83,2 triệu người, trong đó có khoảng 8 triệu người nước ngoài với mật độ dân cư trung bình là 230người/ km2; là một trong những quốc gia có mật độ dân cư lớn nhất Châu Âu sau Bỉ, Hà Lan và Anh. Tuy nhiên mật độ dân cư ở đây phân chia rất khác nhau theo khu vực, chủ yếu dân cư tập trung ở những thành phố lớn và các khu công nghiệp.

Cứ 3 người dân Đức thì có 1 người sinh sống tại một trong 82 thành phố lớn. Miền Tây nước Đức có mật độ dân cư cao hơn hẳn vùng phía Đông. Diện tích miền Đông chiếm khoảng 30% diện tích cả nước nhưng có dân số chỉ bằng gần 19% dân số cả nước (15,3 triệu người).

Trong thập niên 70, dân số các bang miền Tây và miền Đông giảm do tỉ lệ sinh đẻ giảm đi. Với tỉ lệ 10,2 lần sinh trên 1000 người trong năm 1998 (vùng các bang cũ ở phía Tây), Đức thuộc nhóm những nước có tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới. Tình trạng dân số tăng sau chiến tranh thế giới thứ hai chủ yếu là do những người nhập cư tạo nên. Khoảng 13 triệu người Đức bị truy đuổi hoặc phải tị nạn đã từ tỉnh cũ của Đức ở miền Đông và từ Đông Âu trở về lãnh thổ nước Đức ngày nay.

Văn hóa và tính cách đặc trưng của người Đức
Văn hóa và tính cách đặc trưng của người Đức

Nước Đức là một đất nước có nền văn hóa đa dạng phong phú, con người ở đây cũng có những nét văn hóa và lối sống đặc trưng. Người Đức nổi tiếng là thẳng thắn và rõ ràng, điều đó được thể hiện ở việc góp ý, đánh giá, từ chối hay yêu cầu giúp đỡ…. Thế nên bạn đừng tự ái và buồn khi nhận được những lời góp ý quá thẳng thắn và những lời từ chối rất thành thật của họ.

Người Đức rất hay hỏi “warum?”. Rõ ràng thể hiện ở điểm mọi thứ phải minh bạch và rõ ràng. Họ cũng là người rất tiết kiệm hơn người dân các nước khác. Tiết kiệm thể hiện ở chỗ “vừa đủ”: điện thoại chỉ liên lạc khi cần thiết và nói những gì cần khi không thể liên lạc bằng những phương tiện khác rẻ hơn; tắt các thiết bị điện sau khi sử dụng; khi sử dụng nước, ngoài việc trả tiền để mua nước dùng thì người Đức còn phải trả tiền xử lí nước thải, càng dùng nhiều nước sạch đồng nghĩa với việc phải chi ra một khoản lớn trả tiền xử lí nước thải, cho nên người Đức dùng nước rất tiết kiệm, thông thường họ chỉ tắm 2 hoặc 3 lần/tuần (chủ yếu dùng vòi hoa sen và không tắm quá lâu) và 3 ngày giặt, thay quần áo một lần (bạn đừng lo vì môi trường ở Đức rất sạch và trong lành). Vào mùa đông, người dân xứ lạnh sẽ tắm ít đi do ít ra mồ hôi nhưng cũng tùy thuộc vào mỗi người nữa các bạn nhé. Thức ăn thường được nấu vừa đủ hoặc thậm chí còn hơi thiếu, khi ăn thừa được bảo quản vào tủ lạnh cho những ngày hôm sau; về đi lại: hạn chế tối đa việc sử dụng các phương tiện cá nhân tiêu tốn xăng dầu như xe ôtô riêng, xe gắn máy, thay vào đó là phương tiện công cộng và đặc biệt là xe đạp, người Đức rất thích đi xe đạp, cho dù đó là đi chơi hay đi làm.

Người Đức được ví von như Cỗ Xe Tăng – sự lạnh lùng và chắc chắn, nhưng không vì thế mà họ không có tình cảm và cảm xúc. Người ta thường ví người Đức như quả dừa – tuy thô kệch cứng rắn bên ngoài, nhưng khi đập tan được lớp vỏ thì lại được thưởng thức một bầu nước rất ngon, mát bổ.

Hãy sống chân thật với người Đức, bạn sẽ được đáp lại sự chân thành hơn cả mong đợi. Người Đức không thích khoác lác, phô trương, ồn ào. Tất cả thể hiện sự đúng mực có suy xét. Họ cũng không thích than phiền và nói xấu hay can thiệp vào cuộc sống cá nhân của người khác. Quan điểm sống của họ là tự lập, hãy cố gắng hết sức trước khi nghĩ đến chuyện cầu cạnh sự giúp đỡ của người khác. Vậy nên để tránh có những bất đồng và cú sốc văn hóa, chúng ta nên tìm hiểu qua sách vở, những người đi trước để có thể biết được và hòa nhập một cách dễ dàng hơn.

Văn hóa và tính cách đặc trưng của người Đức
Văn hóa và tính cách đặc trưng của người Đức

Người Đức thật sự rất đặc biệt, họ sở hữu đội ngũ đầu bếp tốt nhất thế giới nhưng lại ăn những món ăn đơn giản nhất. Một cái xúc xích thêm và một cái bánh mì kèm theo một chai bia lạnh, vừa đứng vừa ăn trên đường, thế là đã giải quyết xong bữa trưa của họ.

Người Đức trước nay đều không quá quan tâm đến vấn đề ăn mặc, thời trang dường như không ảnh hưởng gì đến họ. Đặc biệt, quần áo bày bán trong các trung tâm thương mại cũng rất giản dị.


Thông thường thì chúng ta cần phải nhỏ nhẹ khi ăn uống tại các nhà hàng Châu Âu, thế nhưng ở Đức thì lại khác, thực khách có thể thoải mái ăn miếng thịt to, uống cốc bia lớn mà không phải e ngại những ánh nhìn xung quanh bởi người Đức nổi tiếng là những con người hào sảng.

Có thể thấy tuy sống trong một đất nước phát triển nhưng người Đức lại rất đơn giản và thoải mái, một lối sống vô cùng đáng mến, đem lại sự dễ chịu cho các du khách.

Chi tiết xin liên hệ với Tập đoàn EI – EI Group nhé:

    Đăng ký tư vấn